Role-play ng laro
Isang papel na ginagampanan-play ng laro (RPG at
minsan roleplaying laro [1] [2]) ay isang laro kung saan ang mga manlalaro
ipalagay ang papel ng mga character sa isang fictional setting. Mga manlalaro
tumagal ng responsibilidad para sa kumikilos ang mga tungkulin sa loob ng isang
salaysayin, alinman sa pamamagitan ng literal kumikilos, o sa pamamagitan ng
isang proseso ng nakabalangkas na desisyon-paggawa o pagbuo ng karakter. [3]
Aksyon na kinunan sa loob ng maraming mga laro magtagumpay o mabigo ayon sa
isang pormal na sistema ng mga patakaran at alituntunin [4]
Mayroong ilang mga paraan ng RPG. Ang orihinal na
form, minsan ay tinatawag ng tabletop RPG, ay isinasagawa sa pamamagitan ng
talakayan, samantala sa live na aksyon papel-play ang mga laro (LARP) manlalaro
pisikal na magsagawa ng kanilang mga character 'pagkilos. [5] Sa parehong mga
form, ang tagapag-ayos ng isang tinatawag na isang laro ng master (gm) ay
karaniwang nagpasiya sa ang mga patakaran at setting upang gamitin at kumikilos
bilang magreperi, habang ang bawat isa sa iba pang mga manlalaro ay gumaganap
sa papel ng isang solong character. [6]
Ilang varieties ng RPG ay umiiral sa mga
elektronikong media, tulad ng multi-player na text-based MUDs at ang kanilang
mga graphics-based na mga tagapagmana, massively multiplayer online role-play
games (MMORPGs). Role-play ng mga laro din na kasama ang isang player na
offline na papel-play ng laro ng video kung saan ang mga manlalaro kontrolin
ang isang character o koponan na idaos quests, at maaaring magsama ng mga
kakayahan na bago ang paggamit ng mga statistical mekanika. Ang mga laro ay
madalas na ibahagi ang mga setting at mga patakaran sa RPGs tabletop, ngunit
bigyang-diin ang pagsulong ng character na higit pa kaysa sa mga collaborative
na storytelling. [7] [8]
Sa kabila ng iba't-ibang na ito ng mga form, ang
larong ilang bumubuo tulad ng mga laro ng kalakalan card at wargames na may
kaugnayan sa papel na ginagampanan-play na laro ay maaring hindi maisama.
Role-play na aktibidad ay maaaring paminsan-minsan sa tulad laro, ngunit ito ay
hindi ang pangunahing pokus. [9] ang matagalang Ang ay din minsan ginagamit
upang ilarawan ang mga mga roleplay simulation laro at pagsasanay na ginagamit
sa pagtuturo, pagsasanay, at akademikong pananaliksik.
layunin
Parehong mga may-akda at mga pangunahing mga
publisher ng tabletop papel-play ang mga laro na isaalang-alang ang mga ito
sa isang form ng interactive at collaborative na storytelling. [10] [2] [11]
Kaganapan, character, at istraktura ng pasalaysay magbigay ng isang kahulugan
ng isang karanasan ng nagkukuwento, at ang larokailangan hindi magkaroon ng
isang Matindi-natukoy na storyline. [12] interactivity ay ang mahalagang
pagkakaiba sa pagitan ng mga papel na ginagampanan-play ng mga laro at
tradisyunal na gawa-gawa. Sapagkat ang isang viewer ng isang palabas sa
telebisyon ay isang tinig na tagamasid, ang isang player sa isang papel na
ginagampanan-play ng laro ay gumagawa ng mga pagpipilian na makakaapekto sa
kuwento. [13] ganitong papel-play ang mga laro extend ng isang mas lumang tradisyon
ng mga laro ng storytelling kung saan ang isang maliit na grupo ng mga kaibigan
makipagtulungan sa lumikha ng isang kuwento.
Habang ang mga simpleng anyo ng papel-play ay
umiiral sa mga tradisyunal na mga bata laro ng gumawa ng naniniwala, ang papel
na ginagampanan-play ng mga laro ay magdagdag ng isang antas ng pagiging
sopistikado at pagtitiyaga sa pangunahing ideya na ito na may mga karagdagan
tulad ng mga mga facilitators laro at mga alituntunin ng pakikipag-ugnayan.
Kalahok sa isang papel na ginagampanan-play ng laro ay makabuo ng mga tiyak na
mga character at isang patuloy na balangkas. Ang isang pare-pareho ng sistema
ng mga patakaran at higit pa o mas makatotohanang setting ng kampanya sa mga
laro aid suspensyon ng kawalang-paniwala. Ang antas ng pagiging totoo sa mga
laro ng mga saklaw mula lamang sapat na panloob pareho mag-set up ng isang
malamang na kuwento o kapani-paniwala hamon hanggang sa sukdulan simulation ng
real-mundo na proseso.
Varieties
Role-play ng laro ay nilalaro sa isang malawak na
iba't-ibang mga format mula tatalakayin character na pakikipag-ugnayan sa
tabletop anyo sa pisikal na kumikilos ang mga character sa LARP sa naglalaro
mga character na halos sa digital media. [14] Mayroon ding isang mahusay na
iba't-ibang mga sistema ng mga patakaran at mga laromga setting. Laro na
bigyang-diin ang balangkas at pakikipag-ugnayan ng karakter sa mekanika ng laro
at lumaban minsan ginusto ang pangalan ng laro ng storytelling. Mga uri ng laro
ay may posibilidad na mabawasan o kabuuan alisin ang paggamit ng mga dice o iba
pang mga randomizing elemento. Ang ilang mga laro ay nilalaro gamit ang mga
character na nilikha bago ang laro ng gm, kaysa sa mga nilikha ng ang
manlalaro. Ang ganitong uri ng laro ay karaniwang nilalaro sa paglalaro balarila,
o sa ng standalone mga laro na hindi bumubuo ng bahagi ng isang kampanya.
Tabletop
Tabletop o panulat-at-papel (PnP) RPGs ay
isinasagawa sa pamamagitan ng talakayan sa isang maliit na panlipunan
pagtitipon. Ang gm naglalarawan sa laro mundo at ang kanyang mga naninirahan.
Ang iba pang mga manlalaro ay ilarawan ang inilaan pagkilos ng kanilang mga
character, at ang gm naglalarawan ang kinalabasan. [15] Ang ilang mga
kinalabasan ay natutukoy sa pamamagitan ng sistema ng laro, at ang ilang ay
pinili sa pamamagitan ng gm. [16]
Ito ay ang format kung saan ang papel na
ginagampanan-play ng laro ay unang popularized. Ang unang komersyal na
magagamit RPG, Dungeons & Dragons (D & D), ay inspirasyon sa
pamamagitan ng pantasiya panitikan at ang wargaming libangan at ay nai-publish
sa 1974. [17] Ang katanyagan ng D & D na humantong sa ang kapanganakan ng
ang tabletop papel na ginagampanan-play ng laro industriya, kung saan-publish
laro na may maraming iba't-ibang mga tema, mga patakaran, at mga istilo ng paglalaro.
[18]
Ang format na ito ay madalas na tinutukoy lamang
bilang isang papel na ginagampanan-play ng laro. Upang makilala ang form na ito
ng RPG mula sa iba pang mga format, ang retronyms tabletop papel na
ginagampanan-play ng laro o panulat at papel papel na ginagampanan-play ng laro
ay minsan ginagamit, bagaman hindi isang talahanayan ni pen at papel ay
mahigpit na kinakailangan.
Live aksyon
Ang LARP ay nilalaro nang higit pa tulad ng
improvisational teatro. [19] kalahok kumilos ang kanilang mga character aksyon
sa halip na naglalarawan sa mga ito, at ang tunay na kapaligiran ay ginagamit
upang kumatawan sa haka-haka setting ng mundo ng laro. [5] Players ay madalas
costumed bilang kanilang mga characterat gamitin ang mga naaangkop na props, at
ang lugar ang maaaring ginayakan sa makahawig ang fictional setting. [20] [21]
ang ilang mga live na aksyon papel na ginagampanan-play ng mga laro gamitin
bato-papel-gunting o paghahambing ng mga katangian upang malutas ng mga
kontrahan symbolically, habang ibang mga LARPs gamitin pisikallabanan sa mga
kunwa arm tulad ng mga airsoft baril o mga armas ng kapa. [22]
LARPs ay nag-iiba sa sukat mula sa isang dakot ng
mga manlalaro sa ilang libong, at sa tagal ng panahon mula sa loob ng ilang
oras sa ilang araw. [23] [24] Dahil ang bilang ng mga manlalaro sa isang LARP
ay karaniwang mas malaki kaysa sa isang laro tabletop papel-play , at ang mga
manlalaro ay maaaring nakikipag-ugnayan sa hiwalay na pisikal na puwang, doon
ay karaniwang mas mababa ng isang diin sa mahigpit pagpapanatili ng isang
nagkukuwento o direkta nakaaaliw na ang manlalaro, at mga sesyon ng laro ay
karaniwang pinamamahalaang sa isang mas maibahagi paraan. [25]
Mga bata ang lumahok sa isang mas structured na at
mas impormal na paraan ng live na aksyon papel-play kilala karaniwang bilang
gumawa naniniwala.
electronic media
Mga Tabletop papel-play ang mga laro ay isinalin sa
isang iba't ibang mga electronic format. [26] Bilang maaga bilang 1974, ang
parehong taon bilang ang release ng Dungeons & Dragons, ang mga unlicensed
bersyon nito ay ginawa sa kompyuter ng karaniwang sukat na mga sistema ng
unibersidad sa ilalim ng mga pamagat tulad ng dnd atpiitan. Mga maagang
computer na RPGs naiimpluwensyahan ang lahat ng mga electronic gaming, pati na
rin ang pangingitlog ang papel na ginagampanan-play ng video laro genre [18]
Ang ilang mga may-akda hatiin ang mga digital na papel na ginagampanan-play ng
mga laro sa dalawang mga intertwined grupo:. Solong manlalaro laro gamit ang
RPG-estilo mekanika, at multiplayer laro incorporating panlipunang
pakikipag-ugnayan. [18] [27] [28]
Single-manlalaro
Iisang player na papel-play ng laro video bumuo ng
isang maluwag na tinukoy na genre ng mga computer at mga console games na may
mga pinagmulan sa papel na ginagampanan-play ng mga laro tulad ng Dungeons
& Dragons, na kung saan Base sila karami ng kanilang mga terminolohiya, mga
setting, at laro mekanika. [18] pagsasalin na ito nagbabago ang karanasan ng
laro, na nagbibigay ng isang visual na representasyon ng mundo ngunit ng emphasizing
statistical karakter unlad sa paglipas ng collaborative, interactive na
storytelling. [7] [8]
Multi-manlalaro
Online text-based na papel-play ang mga laro ay
kasangkot sa maraming mga manlalaro na gumagamit ng ilang uri ng text-based
interface at ang isang koneksyon sa Internet upang i-play ang isang RPG.
Kabilang sa mga laro na nilalaro sa isang real-time na paraan ang MUDs, MUSHes,
at iba pang mga varieties ng Mu *. Kabilang sa mga laro na nilalaro sa isang
tira-based fashion ang maglaro-by-mail na mga laro at i-play-by-post na mga
laro.
Massively multi-player na online na papel na
ginagampanan-play ng games (MMORPGs) pagsamahin ang malakihan sosyal na
pakikipag-ugnayan at persistent mundo ng MUDs sa graphic interface. Karamihan
sa mga MMORPGs ang hindi aktibong nagsusulong sa-karakter na papel-play,
gayunpaman manlalaro ay maaaring gumamit ng mga function ng komunikasyon ng ang
laro sa papel na ginagampanan-maglaro kaya hangga't iba pang mga manlalaro
makikipagtulungan. [29] Ang karamihan ng mga manlalaro sa MMORPGs ay hindi
umaakit sa papel na ginagampanan-play sa ang pakiramdam na ito. [30]
Computer-tulong ng paglalaro ay maaaring gamitin
upang magdagdag ng mga elemento ng paglalaro ng computer na sa sa-tao tabletop
papel-play, kung saan ang mga computer ay ginagamit para sa record-iingat at
minsan sa malutas ang lumaban, habang ang mga kalahok sa pangkalahatan gumawa
ng mga pagpapasya tungkol sa character na pakikipag-ugnayan.
Gamemaster
Ang isang karaniwang tampok ng maraming mga RPGs ang
papel ng gamemaster, isang kalahok na may espesyal na tungkulin upang ipakita
ang fictional setting, mamagitan ang mga resulta ng mga aksyon ng karakter, at
mapanatili ang daloy ng pasalaysay. [31] Sa tabletop at live na aksyon RPGs gm
nagsasagawa ng mgatungkulin sa tao. Sa mga RPGs video marami ng ang mga
function ng isang gm ay natupad sa pamamagitan ng engine ng laro, gayunpaman
ang ilang multi-player na RPGs video ring payagan para sa isang kalahok na
kumuha sa isang gm papel sa pamamagitan ng isang visual interface na tinatawag
na isang gm toolkit, kahit na may mga kakayahan na limitado sa pamamagitan ng
magagamit na teknolohiya. [32] [33]
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento